Thứ Ba, 18 tháng 10, 2016

Bệnh cam răng ở trẻ là bệnh lý không mấy hiếm gặp nhất là những trẻ vùng xâu những quốc gia nghèo nàng, những trẻ mắc phải sẽ bị hội miệng, đau nhức dữ dội, quấy khóc ảnh hưởng nhiều đến sức khỏe và sự phát triển của bé. Vậy nguyên nhân từ đâu và có cách phòng tránh và điều trị hay không? trong bài viết lần này hãy cùng phòng khám nha khoa Đại Nam tìm lời giải đáp.


Nguyên nhân của bệnh cam răng ở trẻ


Bệnh cam răng xuất hiện khi trẻ bắt đầu mọc răng sữa, những bé vừa sinh ra đã mọc răng ngay thì tỉ lệ mắc bệnh càng cao, nguyên nhân chính là do trẻ không thể tự mình làm vệ sinh răng và không được các bậc phụ huynh quan tâm chăm sóc. Dấu hiệu ban đầu là vùng lợi bị viêm, sưng có kèm đau nhẹ… nếu không được điều trị sớm làm cho biến chứng năng thành “cam mã tấu” ( hoại tử rất nhanh như ngựa phi - chỉ vài hôm đã bị ăn mất lợi thậm chí là môi ).


Bệnh cam răng ở trẻ


Biến chứng này xảy ra chủ yếu là do trẻ có sức khỏe yếu, suy dinh dượng, sức đề khàng kém. Hiện nay do điều kiện sống, vệ sinh tốt hơn, ý thức chăm sóc sức khỏe răng miệng cho con cũng cao hơn nên tình trạng biến chứng nặng “cam mã tấu” cũng không còn nhiều. Bệnh cam  răng ở trẻ thường hay gặp ở trẻ suy dinh dưỡng hoặc bị bệnh cam nếu không được chữa trị, bệnh kéo dài sẽ đẫn đến suy dinh dưỡng. Riêng bệnh  cam răng thì thật sự không máy hiếm gặp ở trẻ.


Các triệu chứng thường gặp của bệnh cam răng ở trẻ


Khi bệnh cam răng ở trẻ bọc phát, phần môi lợi sẽ đỏ, nặng thì sưng to bất thường và có thể kèm lở loét, lưỡi có lớp rêu trắng dày và chảy nước dãi nhiều, chảy máu chân răng, miệng có mùi hôi, các nốt nhiệt lở loét ở lưỡi hoặc vòm miệng, vòm má. Người nóng hoặc sốt nhẹ, nhất là vào buổi chiều, hoặc sốt theo chu kỳ (nếu có bội nhiễm thì sốt cao). Ngủ hay nằm úp, ngủ ít, ngủ trằn trọc, khi ngủ có mồ hôi trộm nhiều, đêm ngủ hay dậy quấy, nặng thì quấy khóc cả ban ngày.


Bệnh cam mồm có thể sinh ra các triệu chứng bệnh lý khác như táo bón, tiêu chảy hoặc kiết lị, nôn, đau bụng, biếng ăn hoặc bỏ ăn, chậm lên cân, không lên cân, nặng thì tụt cân.


Cách phòng tránh bệnh cam răng ở trẻ


Để tránh những biến chứng nguy hiểm cũng như mắt phải bệnh lý cam răng như kể trên, nha khoa xin chia sẻ một vài các phòng và điều trị như sau:


– Khi bé còn bú mẹ hay ăn sữa ngoài, cần làm sạch dụng cụ cho bú bằng nước nóng hay dung dịch bicacbonat khi thấy cặn còn dính trên đó.


– Cần tập thói quen cho trẻ súc miệng sau khi ăn, trước khi ngủ và sáng thức dậy bố mẹ cũng cần tạo cho trẻ thói quen đánh răng súc miệng để loại bỏ vi khuẩn xâm nhập làm viêm miệng và hỏng men răng.


– Khi trẻ bị sởi hay các bệnh cần kiêng nước thì mẹ nên dùng nước ấm vệ sinh răng miệng và ngoài da cho bé chứ không nên kiêng khem quá mức làm cho vi khuẩn càng dễ sinh sống và phát triển. Phát hiện bệnh kịp thời để chữa trị chứ không nên để biến chứng nặng, nhiễm trùng kéo dài.

Nếu nếu thấy các có biểu hiện của bệnh cam răng ở trẻ, các mẹ hãy đưa bé đi khám tại các địa chỉ nha khoa uy tín. Hãy chú ý quan tâm răng miệng cho trẻ tốt để bệnh cam răng ở trẻ em không còn là nỗi lo của các bà mẹ nữa.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

Subscribe to RSS Feed Follow me on Twitter!