Thứ Bảy, 22 tháng 10, 2016

Trên thực tế nhổ hay không nhổ răng sữa sẽ gây ảnh hưởng rất lớn đến việc hình thành nên hình dáng hàm răng của mình về sau, cấu tạo hàm và đặc điểm của răng vĩnh viễn sẽ mọc như thề nào là phụ thuộc hết và quá trình thay thế răng sữa. Nhổ răng sữa sớm quá cũng không nên nhỏ trễ quá thì càng nguy hại, vậy khi nào thì nên nhổ răng sữa cho trẻ vào giai đoạn nào là phù hợp.

Thời điểm nên nhổ răng sữa phù hợp nhất

1. Cách nhổ răng sữa dựa vào quy luật thay răng

20 chiếc răng sữa đầu tiên vốn đã được hình thành và bắt đầu mọc ngầm ngay trong thời kỳ trẻ còn trong bụng mẹ, những chiếc răng này rồi cũng sẽ được tháy thành bằng những chiếc răng vĩnh viễn. Nhưng bạn đừng nghĩ như thế thì răng sửa không quan trọng, không chú tâm đến việc bảo vệ răng miệng cho bé, những chiếc răng sữa sẽ quyết định rất lớn đến hình dáng vị trí mộc của những chiếc răng vĩnh viễn về sau. Nó được xem như một “ bộ nhá” đầu tiên cho trẻ cho trẻ trong thời kỳ ăn dặm, nhờ tác động của quá trình nhai nhẹ ban đầu sẽ giúp cho xương hàm pháp triển cố định về sau. Ngoài răng sữa còn giúp cho trẻ phát âm không bị ngọng, khiến lưỡi hình thành thói quen phát âm sai mãi về sau.


Nhổ răng sữa cho trẻ

Theo như một quy luật phát triển tự nhiên của loài người qua hàng ngàn năm nay, răng sữa đế lúc thay thế thì cơ thể sẽ tìm cách đào thải chúng với nhiều biểu hiện như răng tự nhiên bị lung lay mạnh, thậm chí là tự rụng khi nhai, thậm chí là không chảy máu nhiều cũng không đâu khi răng được nhổ. Dưới mỗi chiếc răng sữa khi đó đã được hình thành mần răng vĩnh viễn mọc thẳng lên làm tiêu dần chân răng sữa. Lúc đó răng sữa sẽ tự rụng khi chân răng bị tiêu biến hoàn toàn. Đó là sự thay thế răng đúng lúc.

Tuy nhiên không phải cả thảy 30 cái răng thì răng nào cũng thế, đa phần là phải dùng lực tác động để lấy răng sữa chứ răng không tự rụng. Nếu đến lúc thay răng mà răng sữa không được lấy ra khỏi thì chiếc răng vĩnh viễn bên dưới sẽ phải mọc lệch khiến răng bị lồi sỉ, một chiếc răng bị lồi sỉ có thể sẽ ảnh hưởng đến những vị trí răng bên cạnh.

2. Khi nào buộc phải có cách nhổ răng sữa đúng lúc cho trẻ?

Phần đông những đứa trẻ rất sợ nhổ răng, dù răng đã lung lạy nhưng chúng nhất quyết không để người nhà chạm vào, khi đó buột phải đến nha sĩ để được hổ trợ. Hãy chú tâm đến trẻ trong giai đoạn thay răng này vì trẻ sống ít khi chia sẻ với cha mẹ hoặc lo sợ kho dám nói với gia đình để răng tự phát triển thì vô cùng tay hại khi đó chắc chắn đứa trẻ ấy sẽ phải sở hữu một hàm răng lồi sĩ không nhiều cũng ít.

Khi thấy răng vĩnh viễn đã nhú lên khổ nướu răng và chệch bên cạnh chân răng sữa vì răng sẽ vẫn chưa bị tiêu rụng đi làm cảm trở đến quá trình mọc tự nhiên. Nhổ lúc này là điều vô cùng cần thiết.

Nhổ răng sữa quá trẻ kiến răng mọc lệch

Song song đó, nhiều bật làm cha mẹ nghĩ rằng chỉ cần thấy răng em bị xiết ăn răng nhiều cũng như răng bị lung lay là sẽ tìm cách nhổ chúng mà không cần biết rằng bên dưới răng vĩnh viễn đã được hình thành hay chưa, nhổ sớm sẽ khiến nướu răng nơi ấy se cứng lại khiến cho quá trình mọc răng gặp nhiều trở ngại thời gian mọc răng rất lâu. Trường hợp khác lại cho rằng khi nào thấy răng vĩnh viễn mọc lên thì mới nên nhổ đi răng sữa, đây cũng là quan điểm sai lầm vì một khi răng vĩnh viễn đã nhô khổ nướu như thế thì phần hướng chân đã được định hình, lệch vẫn lệch.

3. Nhổ răng sữa khi nào là đúng thời điểm

Thật sự không thể trả lời chính xác cho câu hỏi này vì tùy thuộc vào từng cơ địa của mỗi bé mà thời gian thay răng sẽ có sự khác biết. Nhưng nhìn chung thì độ tuổi thay răng ở trẻ sẽ như sau:
  • Hai răng cửa giữa: 6-7 tuổi
  • Hai răng cửa bên cạnh: 7-8 tuổi
  • Hai răng nanh: 9-12 tuổi
  • Hai răng hàm đầu tiên: 9-11 tuổi
  • Hai răng hàm thứ 2: 10-12 tuổi
Lưu ý: Việc thay răng ở trẻ có thể sớm hoặc chậm hơn từ 6 – 12 tháng so với thời gian trên nhưng chúng cũng sẽ không có ảnh hưởng gì đến sự phát triển về sau, phụ huynh cần thường xuyên theo dõi bé trong khoảng thời gian thay răng này, hoặc mang trẻ đến phòng khám nha khoa để được chụp phim chuẩn đoán chính xác.
Chuyên mục:

2 nhận xét:

  1. Wow, incredible weblog structure! How long have you ever been running a blog for? you made running a blog look easy. The whole look of your web site is great, let alone the content material!
    hotmail login

    Trả lờiXóa
  2. Its popularity is due to low monthly installments and upfront costs. mortgage calculator Other factors also have to be taken into account, for example property taxes, property insurance, plus your PMI, all that are included in your monthly house payment. mortgage calculator

    Trả lờiXóa

Subscribe to RSS Feed Follow me on Twitter!